Tìm kiếm

Dân 'nóng mặt' vì ban quản trị chung cư

Thứ tư - 11/04/2018 10:17

Ngoài các tranh chấp lùm xùm bên ngoài, ngay nội bộ các chung cư cũng thường xuyên xảy ra chuyện "cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt” giữa ban quản trị, chủ đầu tư và cư dân. Những mâu thuẫn này sẽ ngày càng trở nên gay gắt, bất ổn nếu để âm ỉ lâu ngày.

Theo quy định, các khu chung cư khi đưa vào vận hành, hoạt động một thời gian phải có ban quản trị (BQT). Đây là một nhóm người do các cư dân trong chung cư bầu ra, đại diện cư dân thực hiện những công việc được cư dân quyết thông qua hội nghị nhà chung cư. Tuy nhiên, hiện nay tại nhiều chung cư ở Tp.HCM, các BQT quên mất vị trí của mình, thường tự ý xem mình như người có quyền lực nhất trong cộng đồng cư dân.

BQT chung cư lạm quyền, trục lợi?

Tại một số chung cư còn có tình trạng BQT lập nhóm chia phe để ăn chia các khoản lợi từ việc vận hành chung cư khiến các cư dân vô cùng bức xúc.

Khi kể về BQT chung cư mình đang sống ở quận Phú Nhuận, Tp.HCM, ông Nguyễn Linh vẫn chưa hết bức xúc. Theo đó, trong thời gian hơn 5 năm quản lý, các thành viên trong BQT đều tự quyết chuyện vận hành, quản lý chung cư chứ không hề thông qua ý kiến của cư dân. Ngay cả những khoản thu phí dịch vụ từ các công ty viễn thông, truyền hình cáp, phí đậu taxi... BQT cũng không công khai thu chi thế nào.

"Người dân còn nghi ngờ BQT nhận tiền để các công ty truyền hình cáp, viễn thông cung cấp dịch vụ độc quyền cho chung cư, khiến người dân không được quyền lựa chọn dịch vụ khác", ông Linh nói.

Dân nóng mặt vì ban quản trị chung cư
Để giải quyết mâu thuẫn một cách văn minh, các bên trong chung cư nên đối thoại với nhau. Trong
ảnh: đối thoại giữa cư dân, chủ đầu tư và ban quản trị chung cư tại quận Bình Tân, Tp.HCM. Ảnh: N.L.

Chuyện BQT cũ của chung cư P (quận Bình Tân) lạm quyền cũng là đề tài được cư dân bàn tán suốt một thời gian dài. Do không có quỹ bảo trì, nên mỗi khi thang máy có hỏng hóc, người dân tại đây thống nhất sẽ tự đóng mỗi hộ 3 triệu đồng để sửa.

Tổng số tiền thu được từ các hộ dân cũng ngót 1 tỉ đồng, thế nhưng khi mới sửa được 3 trong số 6 thang máy thì BQT cho biết quỹ sửa chỉ còn 200 triệu đồng, các khoản thu chi thì giấu nhẹm, không công khai. Điều này khiến các cư dân chung cư P rất bức xúc. Tuy nhiên do trưởng BQT không đồng ý đối thoại với cư dân nên họ đành gửi đơn tố cáo, khiếu nại khắp nơi. Đến nay dù người dân đã bầu BQT mới nhưng các thành viên trong BQT cũ vẫn không đả động gì đến các khoản thu chi, báo cáo tài chính, hóa đơn và cũng không bàn giao... cho người mới.

Cứ xảy ra mâu thuẫn là "nghỉ chơi"

Tại một chung cư ở quận Thủ Đức, khi mâu thuẫn xảy ra giữa chủ đầu tư và BQT, thay vì tìm hướng giải quyết, BQT lại quay sang "làm khó" những người đang kinh doanh trong khu thương mại (vốn thuộc quyền sở hữu của chủ đầu tư).

Cụ thể, BQT không cho các khách đến giao dịch tại các khu thương mại trong chung cư gửi xe trong tầng hầm và tầng trệt. Nếu muốn đưa bàn ghế, thiết bị vô trang trí phòng ốc tại nơi kinh doanh, các đơn vị thuê tầng thương mại phải được BQT đồng ý...

"Trưởng BQT bận đi làm cả ngày, tối mới về, người kinh doanh nơi đây muốn có chữ ký đồng ý của BQT phải chờ đến tối mới gặp được", một người kinh doanh tại tầng thương mại của chung cư trên cho biết. Sau khi xảy ra mâu thuẫn một thời gian, chủ đầu tư chung cư này đành chọn cách bán rẻ những phần diện tích thuộc sở hữu của mình tại chung cư để tránh va chạm.

Cá biệt, tại chung cư S thuộc quận Bình Thạnh, BQT không mâu thuẫn với chủ đầu tư mà... tự mâu thuẫn với nhau. Theo đó, một thành viên trong BQT do bất đồng ý kiến nên đã "nghỉ chơi", không chịu hợp tác với các thành viên còn lại trong một thời gian dài.

Do bị thành viên này làm khó, không chịu ký các chứng từ nên BQT cũng không thể chi các khoản tiền trả cho đơn vị quản lý vận hành, tiền điện, tiền nước... Vụ việc này chỉ tạm lắng xuống khi có sự can thiệp của chhính quyền.

Nhưng chưa hết, sau khi cư dân tổ chức hội nghị nhà chung cư để bầu BQT mới, thành viên trên do không được bầu lại nên đã gửi đơn khiếu nại đến các cấp chính quyền và UBND quận tố việc tổ chức hội nghị nhà chung cư này sai quy định.

Do xuất hiện khiếu nại nên BQT mới của chung cư chưa được UBND quận công nhận. Hậu quả là những khoản chi phí sửa chữa, bảo trì nhà chung cư bị ngưng trệ, khiến cuộc sống và sự an toàn của các cư dân bị ảnh hưởng.

Tránh né "thượng đế"

Khi chào mời mua căn hộ, các chủ đầu tư đều xem khách hàng là "thượng đế", ngon ngọt hứa hẹn đủ loại tiện nghi gắn liền với dự án. Vậy nhưng khi vào ở, người mua thấy thực tế không như cam kết thì chủ đầu tư sẽ chơi bài... né. Chỉ khi nào sự bức xúc của cư dân lên đỉnh điểm, họ tụ tập, căng băng rôn phản đối, gửi đơn kêu cứu khắp nơi thì chủ đầu tư mới chịu ló dạng.

Theo lời kể của ông N.T.V., ngụ tại chung cư H (quận Bình Tân), lúc tìm hiểu dự án ông được một nhân viên bán hàng dẫn đi xem một block xây dựng xong trước đó có nhà giữ xe ở tầng trệt và tầng một. Tuy nhiên khi nhận bàn giao căn hộ tại đây thì chủ đầu tư đem tầng để xe cho thuê bán cà phê và mở trung tâm ngoại ngữ..., các cư dân phải để xe ở công viên.

Khi bị các cư dân phản ánh, trong các cuộc họp chủ đầu tư đều hứa sẽ giải quyết ổn thỏa trong thời gian ngắn nhất, nhưng khi áp hạn thực hiện thì lại viện lý do để thoái thác... và hứa tiếp. "Đến giờ, người dân không còn niềm tin chủ đầu tư sẽ hành xử đúng mực", ông V. cho hay.

Ông H.V.T., một cư dân tại chung cư LH (quận 8) cũng bức xúc cho biết chủ đầu tư dự án đã tự ý cơi nới phần diện tích tầng thượng để cho thuê, một số tầng được chuyển đổi công năng thương mại thành căn hộ để bán.

Khi cư dân phát hiện, đề nghị gặp mặt nói chuyện thì chủ đầu tư tìm mọi đường tránh mặt. Một thời gian dài sau đó, chủ đầu tư mới chịu cử nhân viên làm việc với người dân, nhưng cũng chỉ là ghi nhận ý kiến để báo cáo ban giám đốc, việc giải quyết thế nào người dân vẫn phải... chờ!

Nguồn tin: (Theo TTO) 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây