Tìm kiếm

Dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu

Thứ ba - 05/06/2018 11:41

Dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu (TP.Đà Nẵng) do Liên danh Boskalis - T&T đề xuất có tổng mức đầu tư lên tới 7.378 tỷ đồng, trong đó giai đoạn I sẽ được chia làm 2 hợp phần.

Mới đây, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương thực hiện việc thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn của Dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng theo chỉ đạo của Thủ tướng tại Văn bản 913/VPCP-CN ngày 25/1/2018.

Cụ thể, Phó Thủ tướng giao UBND TP. Đà Nẵng nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến thẩm định của Bộ Giao thông vận tải để hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.

Theo kết quả thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, Bộ Giao thông vận tải rà soát, hoàn thiện nội dung báo cáo thẩm định chủ trương đầu tư dự án, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

7 300 tỷ đồng xây dựng bến cảng Liên Chiểu
Dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu do Liên danh Boskalis - T&T
đề xuất có tổng mức đầu tư lên tới 7.378 tỷ đồng

Hiện tại, cảng Đà Nẵng bao gồm hai khu bến chính là khu bến Tiên Sa và khu bến Sơn Trà (Thọ Quang). Khối lượng hàng qua cảng năm 2016 là 5,7 triệu tấn; dự báo năm 2020 sẽ tăng lên khoảng 10 triệu tấn và năm 2030 tăng lên khoảng 30 triệu tấn.

Sau năm 2020, lượng hàng này được dự báo sẽ vượt qua năng lực của khu bến Tiên Sa, Sơn Trà (Thọ Quang) và đặc biệt là vượt qua khả năng đáp ứng của tuyến đường giao thông kết nối cảng đi qua nội đô TP. Đà Nẵng, gây ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, môi trường và tác động tiêu cực đến nhiệm vụ phát triển du lịch của thành phố.

Chính vì vậy, nhu cầu đầu tư xây dựng Cảng Liên Chiểu để mở rộng hệ thống cảng Đà Nẵng là rất cần thiết, phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của TP. Đà Nẵng và cho vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

Dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu (TP. Đà Nẵng) do Liên danh Boskalis - T&T đề xuất có tổng mức đầu tư lên tới 7.378 tỷ đồng, giai đoạn I sẽ được chia làm 2 hợp phần. Cụ thể, hợp phần A có chi phí 3.426,3 tỷ đồng - xây dựng kết cấu hàng hải công cộng (đê chắn sóng, luồng tàu, giao thông kết nối cảng). Theo kế hoạch, 80% kinh phí sẽ huy động từ nguồn vốn ngân sách trung ương (ODA, vốn ngân sách, trái phiếu…) và 20% từ nguồn xã hội hóa.

Hợp phần B có chi phí 3.951,8 tỷ đồng, bao gồm công trình phục vụ khai thác bến như bến cập tàu, đường bãi trong cảng, kho, nhà xưởng, kè gầm bến, thiết bị khai thác bến,... Theo kiến nghị của đơn vị tư vấn lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi là Japan Port Consultants, hợp phần B sẽ đầu tư toàn bộ bằng hình thức xã hội hóa.

Cảng Liên Chiểu sẽ được quy hoạch là cảng cửa ngõ quốc tế tại khu vực miền Trung (loại IA), bao gồm 5 phân khu chức năng. Đây là cảng biển thứ hai tại Việt Nam (cùng cảng Lạch Huyện, Hải Phòng đang xây dựng) được quy hoạch với chức năng là cảng cửa ngõ quốc tế.

Nguồn tin: (Theo Bizlive)

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây