Tìm kiếm

Sẽ có tuyến đường sắt đô thị số 8 dài 37km nối hai đầu TP. Hà Nội

Thứ bảy - 09/06/2018 20:46

Tuyến đường sắt đô thị số 8 là một trong các tuyến đường sắt đô thị của TP. Hà Nội thuộc quy hoạch chung và quy hoạch giao thông vận tải thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Theo quy hoạch, tuyến đường sắt đô thị số 8 có lộ trình từ Sơn Đồng - Mai Dịch - Vành đai 3 - Lĩnh Nam - Dương Xá (dài khoảng 37km, 25 ga, 2 Depot, 8 vị trí kết nối với các tuyến đường sắt đô thị khác). Đây là tuyến vành đai kết hợp với các tuyến xuyên tâm để kết nối các khu vực ngoại ô với trung tâm thành phố và ngược lại.

Sau khi hoàn thành theo quy hoạch, tuyến đường sắt đô thị số 8 sẽ kết nối các khu vực dân cư, đô thị lớn của Hà Nội thuộc địa bàn các quận, huyện gồm: Hoài Đức, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Hoàng Mai, Gia Lâm. Kế hoạch thực hiện đầu tư các dự án của tuyến đường sắt đô thị số 8 theo quy hoạch được duyệt là sau năm 2020.

Được biết, TP. Hà Nội đã đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư vận động nguồn vốn ODA Hàn Quốc cho các dự án hạ tầng giao thông đô thị, gồm dự án hỗ trợ kỹ thuật lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 8 TP. Hà Nội.

Sẽ có tuyến đường sắt đô thị số 8 dài 37km nối hai đầu TP Hà Nội
TP. Hà Nội đang chuẩn bị nghiên cứu tuyến đường sắt đô thị số 8 dài 37km

Theo đó, hai Chính phủ Việt Nam và Hàn Quốc đã thỏa thuận thực hiện hỗ trợ kỹ thuật lập nghiên cứu tiền khả thi, nghiên cứu khả thi tuyến đường sắt đô thị số 8 tại TP. Hà Nội và nguồn vốn ODA sử dụng thực hiện dự án hỗ trợ kỹ thuật (chỉ thực hiện lập nghiên cứu tiền khả thi) khoảng 4 triệu USD (tương đương hơn 91 tỷ đồng), được Chính phủ Hàn Quốc hỗ trợ không hoàn lại, kết hợp với vốn đối ứng từ ngân sách của Hà Nội dự kiến khoảng 15 tỷ đồng.

Các dự án đường sắt đô thị đang được triển khai xây dựng trên địa bàn Hà Nội hiện nay bao gồm: Dự án tuyến số 2A đoạn Cát Linh-Hà Đông với chiều dài trên 13km, toàn bộ đi trên cao, sử dụng vốn ODA của Trung Quốc (do Bộ GTVT tải làm chủ đầu tư), dự kiến đưa vào vận hành khai thác năm 2018; dự án tuyến số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội với chiều dài khoảng 12,5km, trong đó khoảng trên 4km đi ngầm, sử dụng vốn ODA của Chính phủ Pháp, Ngân hàng phát triên châu Á (ADB), Ngân hàng đầu tư châu Âu (EIB) và Cơ quan phát triển Pháp (AFD), dự kiến sẽ đưa vào khai thác vận hành năm 2022; dự án tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo với quy mô dài khoảng 11,5km, có khoảng 8,5km đi ngầm, sử dụng nguồn vốn ODA của Nhật Bản, dự kiến sẽ đưa vào khai thác vận hành năm 2022.

Bên cạnh đó, còn có các dự án đang thực hiện chuẩn bị đầu tư gồm: Dự án tuyến số 1, đoạn Ngọc Hồi - Yên Viên dài khoảng 26km, toàn bộ đi trên cao kết hợp với đường sắt quốc gia, sử dụng nguồn vốn ODA của Nhật Bản (do Bộ GTVT làm chủ quản đầu tư); dự án tuyến số 3, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai dài khoảng 8km, trong đó khoảng gần 5km đi ngầm, dự kiến sử dụng nguồn vốn ODA của ADB và của các nhà tài trợ khác; dự án tuyến số 2, đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình dài 5,9km, toàn bộ đi ngầm.

Hiện tại, TP. Hà Nội cho phép một số nhà đầu tư tư nhân trong nước lập nghiên cứu tiền khả thi một số dự án gồm tuyến số 5, đoạn Văn Cao - Hòa Lạc dài 38,4km; tuyến số 2, đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình dài 5,9km; tuyến số 4, đoạn Mê Linh - Sài Đồng - Liên Hà dài 54km.

Nguồn tin: (Theo An Ninh Thủ Đô) 

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây