Tìm kiếm

Thị trường châu Á bùng nổ mô hình căn hộ chia sẻ

Thứ sáu - 02/03/2018 09:05

Xuất hiện tại Mỹ và châu Âu, mô hình căn hộ chia sẻ (co-living) hiện đã nở rộ tại nhiều quốc gia trên thế giới như Hong Kong, Trung Quốc, Ấn Độ...

Theo báo cáo của JLL về việc thu hẹp khoảng cách nhà ở, thế hệ millennials tại châu Á ngày càng ưa chuộng văn hóa chia sẻ. Họ cùng nhau sống trong mô hình co-living, nơi mọi người có cùng lối sống và sở thích. Ngoài phương tiện đi lại, nơi làm việc, họ còn chia sẻ cả nhà ở.

Báo cáo chỉ ra rằng, co-living đang ngày càng tăng trưởng tại châu Á, đặc biệt tại những khu vực mà nhà ở bình dân đang trở thành vấn đề nóng như Hong Kong, Trung Quốc.

Các nhà khai thác phần lớn đều chú trọng vào những yếu tố cộng đồng như những buổi chiếu phim, lớp học yoga, những buổi hội thảo có chủ đề thú vị cho cư dân và những bữa tiệc có khách mời đặc biệt với thức uống miễn phí.

Denis Ma, Giám đốc Nghiên cứu thị trường của JLL tại Hong Kong cho biết, trong bối cảnh thị trường nhà ở Hong Kong có nhiều thách thức như hiện nay, co-living xuất hiện chính là một giải pháp, phương án thay thế để mọi người sống cùng nhau như gia đình, chia nhỏ phòng, giảm bớt tiền thuê. Ngoài ra, những yếu tố cộng đồng tại co-living được đề cao đã giúp cải thiện phúc lợi cho cư dân.

Thị trường châu Á bùng nổ mô hình căn hộ chia sẻ
Mô hình căn hộ chia sẻ co-living đã bùng nổ mạnh
tại nhiều thành phố lớn của châu Á. Ảnh: treehugger.com

Năm 2012, mô hình co-living xuất hiện tại Trung Quốc với thương hiệu YOU+ International Youth Community và một vài nhà điều hành khác. Chỉ sau 4 năm, đến cuối năm 2016, cả nước này đã có gần 90 thương hiệu. Trong đó, 60.000 căn hộ Vanke Port là dự án được quản lý bởi một trong những nhà khai thác lớn nhất Trung Quốc. Trong khi đó, Mofang đã tăng lên 15.000 căn hộ, YOU+ đã cán mốc lên 16 dự án, Coming Space quản lý 10.000 căn hộ và ZiRoom điều hành 7 dự án.

Bộ phận nghiên cứu của JLL tại Trung Quốc cho biết, thế hệ millennials có một nhu cầu khổng lồ với co-living tại thị trường tỷ dân. Quốc gia này đã có 43 triệu sinh viên tốt nghiệp chỉ trong năm qua. Với giá nhà đắt đỏ, sau khi tốt nghiệp, sinh viên Trung Quốc cần ít nhất 3-5 năm để bắt đầu mua nhà, tức họ sẽ phải đi thuê nhà hoặc có phương án ngắn hạn. Chính vì vậy, co-living là một lựa chọn hấp dẫn.

Tại thị trường Ấn Độ hiện có 2 nhà khởi nghiệp phát triển co-living ở Bengaluru và 4 ở Gurgaon. Còn tại Singapore, công ty con của thương hiệu co-living Collision8, Aurum Investments đã đầu tư vào công ty khởi nghiệp co-living Hmlet. Ngoài ra, nhà khởi nghiệp 5Lmeet (trụ sở tại Bắc Kinh) cũng đã phát triển dự án mang lại cho cư dân một không gian văn phòng mở kết hợp với nhiều tiện ích như phòng gym, nhà hàng và không gian sự kiện.

Theo đơn vị này, khi việc mua nhà ngày càng khó khăn và nguồn cung thiếu hụt, co-living đang thu hút các nhà đầu tư và những chủ nhà có tài sản, đặc biệt trong lĩnh vực khách sạn. Nhờ có kích thước hợp lý và kinh nghiệm quản lý, khách sạn giá rẻ, bình dân là loại hình đầu tiên được chuyển thành co-living. Để đảm bảo đúng quy định của pháp luật, những loại hình bất động sản khác muốn chuyển đổi sang co-living sẽ cần khá nhiều thời gian và tiền bạc.

Khi phát triển co-living, sự bền vững và tính hợp thời cũng rất được chú trọng. Những dự án được thiết kế và trang trí hiện đại sẽ được ưa chuộng hơn. Sau nhiều năm hao mòn, những không gian này có giữ vững được phong độ hay không phụ thuộc rất nhiều vào việc nhà điều hành tiến hành bảo trì, bảo dưỡng và sửa chữa.

Nguồn tin: (Theo VnExpress) 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây